GIẢM RÁC THẢI
Năm 2019, DEEP C đã hợp tác cùng Dow Chemical xây dựng con đường từ nhựa tái chế đầu tiên tại Việt Nam với chiều dài 1,4km. Trong tương lai sẽ có thêm nhiều con đường như vậy tại khu công nghiệp DEEP C bởi đây là một trong những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa nan giải hiện này và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Đề án phân loại rác thải sẽ được chú trọng để trở thành thói quen và cách sống xanh của DEEP C và các công ty trong DEEP C. Đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình tái chế để xây dựng thêm nhiều con đường nội bộ từ rác thải nhựa trong khu công nghiệp DEEP C.
Việt Nam hiện là một trong những nước thải ra nhiều rác thải nhựa nhất, đặc biệt các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thải ra môi trường lượng rác thải nhựa ước tính 80 tấn mỗi ngày. Những con đường được xây dựng từ nhựa tái chế cho thấy rác thải nhựa có thể là một nguồn tài nguyên tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn của nhựa. Dự án này nhằm đem đến một hướng đi mới cho các loại bao bì nhựa đã qua sử dụng, thay vì bị vứt đi hoặc chôn trong các bãi chôn lấp rác, đồng thời đường từ nhựa tái chế cũng cho thấy có chất lượng cao và bền bỉ hơn đường nhựa thông thường.
Rác thải nhựa sử dụng trong dự án hầu hết là bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng như màng bọc polyethylene. Sau khi vệ sinh, sấy khô và nghiền nhỏ,vật liệu nhựa sẽ được trộn với nhựa đường ở nhiệt độ khoảng 150-180 độ C. Ở nhiệt độ này, nhựa sẽ hoàn toàn nóng chảy và liên kết với nhựa đường, từ đó tạo nên những con đường bền bỉ hơn, vững chắc hơn. Đường được tăng cường bằng nhựa tái chế góp phần giảm phát thải khí nhà kính nhờ thay thế một phần bitumen cần có trong nhựa đường .
Dự án có sự chung tay của chính quyền địa phương, các đơn vị thu gom rác thải và chuỗi giá trị ngành nhựa nhằm giải quyết vấn đề hạt vi nhựa trong nước biển và rác thải nhựa tại Việt Nam, cũng như phát triển thị trường tiêu thụ cho rác thải nhựa.
Trước khi rải đường, Đại học Hàng hải Việt Nam đã thực hiện hai thí nghiệm với kết quả đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và an toàn của Việt Nam. Nhờ thành công dự án này, sẽ có nhiều con đường sử dụng rác thải nhựa hơn nữa được nhân rộng trong tất cả các Khu công nghiệp DEEP C.